วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปัว เมืองโรแมนติกกลางหุบเขา จ.น่าน

บรรยากาศแห่งชีวิตยามเช้าของชาว "ปัว"  ก็มีเสน่ห์ไม่แพ้เมืองไหนๆ ความเรียบง่ายตามวิถีชนบทมีให้เห็นอยู่ทั่วไปในเมืองนี้ในความเงียบสงบบนถนนสายหนึ่งสองข้างทางถูกโอบล้อมด้วยขุนเขา และท้องฟ้าสีคราม มุ่งหน้าสู่เมืองเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรม ทุ่งข้าว กองฟาง และรอยยิ้มของผู้คน

...บางคนกล่าวไว้ว่าสำหรับเมืองปัวถ้าไม่ตั้งใจไปจริงก็จะไปไม่ถึง แต่หากไปแล้วก็จะคิดถึงตลอดไป...
อำเภอปัว ตั้งอยู่ในจังหวัดน่าน จังหวัดที่ไม่ใช่ทางผ่านสู่เมืองท่องเที่ยวสำคัญทางภาคเหนือ หากแต่เป็นที่ที่มีธรรมชาติงดงาม มีวัฒนธรรมชาวไทลื้อ วัดวาอารามเก่าแก่ ชุมชน ที่ยังเต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ของรอยยิ้ม และผู้คน

หากใครที่ได้เข้าไปสัมผัส ก็ยากที่จะลืม…บนเส้นทางเขียวขจีของจังหวัดน่าน สู่อำเภอปัวมีความเป็นมาที่น่าประทับใจ เดิมเป็นอาณาจักรเล็กๆของล้านนา และเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชาวไทลื้อมาหลายร้อยปี มีความอุดมสมบูรณ์ของผืนดินและแหล่งน้ำมากมาย



วัฒนธรรมชาวไทลื้อ คือการทอผ้าลายน้ำไหล ล้วนสะท้อนคติความเชื่อฝีมือเชิงช่าง และจินตนาการทางศิลปะของชุมชนชาวไทลื้อได้อย่างดี ชีวิตยามเช้าของชาวปัวเองก็มี เสน่ห์ไม่แพ้เมืองไหนๆ ความเรียบง่ายตามวิถีชนบทมีให้เห็นอยู่ทั่วไป

โดยเฉพาะกาดเช้าชาวบ้านนำของมาขาย พืชผักท้องถิ่นตามฤดูกาล ยอดฟักทอง ตำลึง ผักฮาก ผักหวาน รวมถึงอาหารพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็นตำขนุน ตำเตา ส่ามะเขือแจ้ แอบอ่องออหมู...


บรรยากาศยามเช้าจึงดูสดชื่น และมีชีวิตชีวา ตั้งแต่ฟ้ายังไม่สางด้วยความน่ารักของวิถีความเป็นอยู่แบบชุมชนผสาน กับดินแดนแห่งขุนเขาที่งดงาม ทำให้เมืองเล็กๆแห่งนี้กลายเป็นเมืองที่อยู่ในใจของใครหลายคนที่เคยไปสัมผัส

รู้ก่อนเดินทาง - เมื่อเดินทางถึงอำเภอปัว ถ้าอยากเห็นของแปลก 1 ใน UnseenThailand ก่อนถึงตัวอำเภอเล็กน้อย มีทางแยกเข้าสู่วัดปราง

ลองเลี้ยวเข้าไปดู “ต้นดิกเดียม” พรรณไม้อัศจรรย์ที่คล้ายมีอารมณ์ขัน เพราะใบไม้จะสั่นไหวระริกทุกครั้งยามถูกคนสัมผัส.....
ข้อมูล http://www.scb.co.th/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น