วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

งานประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี

งานประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี 26 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2555
ประเพณีวิ่งควาย

          จังหวัดชลบุรี ขอเชิญทุกท่านร่วม "งานประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี 2555" ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2555 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี และสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี โดยวันวิ่งควายตรงกับวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2555 (วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11)

          ทั้งนี้ ประเพณีวิ่งควาย เป็นพระเพณีเก่าแก่ของชลบุรี มีอายุย้อนไปได้ 100 ปีเศษแล้ว โดยจุดเริ่มต้นอยู่ที่พระอารามหลวง วัดใหญ่อินทาราม สมภารและบรรดาอุบาสกอุบาสิกาได้ปรึกษากันว่าจะจัดงานเทศน์มหาชาติเป็นงานประจำปี โดยกำหนดเอาเวลาเช้าของวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นเวลาเริ่มเทศน์มหาชาติ กัณฑ์ทศพร ในปีแรกนั้นผู้รับเป็นเจ้าภาพส่วนมากก็คือชาวนาชาวสวน ต้องใช้ควายเทียมเกวียนนำข้าวปลาอาหารสำหรับเป็นเครื่องกัณฑ์มาให้ทันวันขึ้น 14 ค่ำ ซึ่งเป็นวันก่อนหน้างาน 1 วัน ขณะที่คนขี่ควายไปพร้อมกันมาก ๆ เช่นนั้น จึงเกิดมีคนนึกสนุกท้าผู้อื่นให้ขี่ควายแข่งกัน โดยผู้ขี่จะต้องระวังไม่ให้ตกจากหลังควายด้วย มิฉะนั้น จะถูกปรับแพ้

          ประเพณีวิ่งควาย จึงถือกำเนิดขึ้นนับแต่บัดนั้น สะท้อนวิถีชีวิตของคนเมืองชลในอดีตว่ามีความผูกพันอยู่กับธรรมชาติ วิถีเกษตรและควายอย่างลึกซึ้ง ถึงแม้ปัจจุบันควายจะลดจำนวนลงมากจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ทว่าจังหวัดชลบุรียังยึดถือประเพณีวิ่งควายเป็นงานเทศกาลประจำปีที่คึกคัก และสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งเลยทีเดียว โดยในงานนี้เจ้าของควายจะนำแพรพรรณหลากสีมาตกแต่งควายของตนอย่างสวยงาม แล้วนำมาชุมนุมกันเพื่อวิ่งแข่ง ประกวดสุขภาพควาย  ประกวดการตกแต่งควาย และประกวดน้องนางบ้านนา (ประกวดสาวงาม)

          สำหรับปีนี้ภายในงานจะมีการแข่งขันวิ่งควาย รุ่นจิ๋ว, รุ่นเล็ก, รุ่นใหญ่ พร้อมกับชมการประกวดตกแต่งควาย ประเภทสวยงาม ประเภทตลกขบขัน การประกวดสุขภาพควาย ควายงามพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และการประกวดน้องนางบ้านนา การประกวดสาวเหลือน้อย จะรับสาวเหลือน้อยที่มีอายุตั้งแต่ 65 ขึ้นไป และชายเหลือน้อย วมถึงการจำหน่ายสินค้า OTOP และการแสดงมหรสพต่าง ๆ ที่เปิดให้ชมฟรี

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองชลบุรี โทรศัพท์ 0 3828 3449 และ ททท. สำนักงานพัทยา (ชลบุรี) 0 3842 7667


ที่มาจ้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น